Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ

Nhu cầu dinh dưỡng trong 3 tháng cuối thai kỳ của mẹ bầu

mang thai nen an gi

Chế độ dinh dưỡng cuối thai kỳ của mẹ bầu cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thiện cấu trúc cơ thể của trẻ cũng như sức khỏe của mẹ để chuẩn bị đến giai đoạn vượt cạn.

Số liệu tham khảo nhu cầu dinh dưỡng trong 3 tháng cuối thai kỳ của mẹ bầu ( theo WHO)

Năng lượng: tăng thêm 475 Kcal/ngày so với người bình thường.

  • Protein: tăng 18g/ngày.
  • Chất béo: chiếm 20 – 25% tổng số năng lượng (60g chất béo/ngày). Các chất béo không chỉ giúp tăng năng lượng mà còn giúp hòa tan các vitamin min tan trong dầu.
  • Vitamin: vitamin A (500mcg/ngày), vitamin D (5mcg/ngày), vitamin B12 (2.6mcg/ngày), Vitamin B1(1.4mg/ngày), vitamin C (80mg/ngày), folic (600mcg/ngày)
  • Chất khoáng: Canxi (1,000mg/ngày), sắt (tăng từ 15 – 30 mg/ngày so với khi chưa mang thai), Kẽm ..

Gợi ý thực phẩm nên ăn trong 3 tháng cuối thai kỳ tốt cho cả mẹ lẫn con

Ngoài việc uống đủ nước, mẹ bầu chú ý nên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và con nhé:

Nhóm thực phẩm giàu đạm và sắt

thuc pham dam cho ba bau

Cơ thể mẹ cần bổ sung sắt đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ để đảm bảo không bị thiếu máu, xuất huyết hoặc thậm chí là sinh non.

Trong giai đoạn này, mẹ cần bổ sung khoảng 27mg sắt/ngày. Những thực phẩm giàu sắt có thể đưa vào khẩu phần ăn của mẹ như: các loại rau có lá màu xanh đậm (rau bina, rau cải xoăn…), trái cây sấy khô (nho khô, mơ khô, hạt bí ngô, vừng…), đậu nành, thịt đỏ và thịt gia cầm.

Protein cũng rất quan trọng cho sự phát triển của bé. Các acid amin có ở thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, đậu lăng, đậu xanh, đậu và các sản phẩm từ sữa sẽ cung cấp cho mẹ khoảng 75 – 10 gam protein theo khuyến nghị mỗi ngày.

Nhóm thực phẩm giàu DHA

thuc pham giau dha

DHA là một trong những acid béo cần thiết cho sự phát triển não của trẻ. Mẹ cần bổ sung 200mg mỗi ngày để đảm bảo não bộ của bé phát triển tốt. Dầu cá, cá béo như cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh là những thực phẩm cung cấp DHA phong phú. Vì vậy, hãy sử dụng những thực phẩm này trong khẩu phần ăn của bà bầu đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ.

 Nhóm thực phẩm giàu canxi

thuc pham giau canxi

Việc bổ sung canxi trong 3 tháng cuối của thai kỳ rất quan trọng. Vì hàm lượng canxi đủ sẽ hỗ trợ sự phát triển hệ thống xương của bé và giúp cho xương có cấu trúc vững chắc. Mẹ cần bổ sung đủ 1,000 gam canxi mỗi ngày theo khuyến nghị. Những thực phẩm như sữa, phô mai, paneer được khuyên nên thêm vào thực đơn hằng ngày cho mẹ. Đặc biệt, mẹ nên dùng thêm sữa chua – không chỉ cung cấp nhiều canxi nhất mà còn giúp bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Nhóm thực phẩm giàu Magie

thuc pham giau magie

Magie là nguyên tố vi lượng có vai trò quan trọng trong việc đồng hóa canxi. Ngoài ra, Magie giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng chuột rút ở chân, thư giãn cơ bắp và cũng ngăn ngừa sinh non. Cứ 1,000 gam canxi cần 400mg magie để đồng hóa. Nguồn thực phẩm có giàu magie mà mẹ có thể ăn là: đậu đen, cám yến mạch, lúa mạch, atiso, hạnh nhân và hạt bí ngô.

Nhóm thực phẩm Acid Folic

dinh duong cho ba bau

Acid folic có vai trò làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và hỗ trợ sự phát triển của hệ thống thần kinh. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung tối thiểu 600 – 800 mg Acid Folic mỗi ngày thông qua khẩu. Những thực phẩm giàu acid folic mà mẹ có thể bổ sung trong chế độ ăn như: rau có lá màu xanh đậm, cam, bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường.

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

thuc pham giau chat xo

Táo bón là phổ biến trong thời kỳ mang thai, theo đó một chế độ ăn giàu chất xơ không những giúp ngăn ngừa táo bón mà còn có thể giúp làm sạch mật. Nước trong đường tiêu hóa được hấp thụ bởi lượng chất xơ, nên hãy bổ sung nhiều nước hơn cho cơ thể. Những loại thực phẩm giàu chất xơ được lựa chọn cho khẩu phần ăn của bà mẹ mang thai đặc biệt trong 3 tháng cuối bao gồm: trái cây, quả tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

thuc pham giau vitamin C

Tăng lượng vitamin C sẽ giúp cơ thể mẹ hấp thu sắt tốt hơn trong giai đoạn thai kỳ. Những loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin C dồi dào như: trái cây họ cam quýt (chanh, cam, dưa), tiêu xanh, bông cải xanh.

Một số thực phẩm mẹ nên tránh trong 3 tháng cuối thai kỳ

me bau khong nen an gi

 

Đồ ăn cay và béo:  Thực phẩm giàu chất béo và gia vị đặc biệt là thực phẩm chiên sẽ làm tăng sự khó chịu của chứng ợ nóng. Chúng rất khó tiêu hóa và có thể cản trở giấc ngủ. Nên tránh những đồ chiên rán đặc biệt là không ăn vào buổi đêm.

Đồ ăn mặn nhiều natri:  Lượng natri cao sẽ dẫn đến sưng và đầy hơi. Bà bầu nên tránh ăn khoai tây chiên giòn, dưa chua, nước sốt, thực phẩm đóng hộp và sốt cà chua. Đồng thời nên uống thêm nhiều nước để điều chỉnh nồng độ natri trong cơ thể.

Đồ ăn nhanh: Gây khó tiêu và táo bón cho mẹ

Chất kích thích: Các chất café, cồn, thuốc lá có thể khiến mẹ bị táo bón và cản trở quá trình sinh nở của mẹ

Về Be Bé Shop

Chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé cao cấp, an toàn, lành tính. Ngoài ra chúng tôi còn có đội ngũ tư vấn chuyên sâu sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn kinh nghiệm cho bạn trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Be Bé Shop – mua một lần – tư vấn trọn đời

Thông tin tư vấn và đặt hàng

Liên hệ tư vấn, đặt hàng:https://www.facebook.com/MevaBe123

Fanpage: https://www.facebook.com/MevaBe123

Website: https://bebe.net.vn/ hoặc https://mevabe123.com

Hotline: 0937.285.888 – 0937.020.123 –  0937.240.123

Kênh Youtube Mevabe123: https://www.youtube.com/c/MevaBe123-BeBeSHOP/

Kênh Video của Nguyễn Đại Phú (Bà đỡ sữa mẹ) : https://bom.to/9LvByf0

Theo dõi trên Zalo để nhận nhiều ưu đãi: https://zalo.me/3786524489876109411

 

 

Trả lời

">